Wednesday, December 16, 2009

Simbang Gabi


Bakit ba ang simbang gabi eh sa umaga sine-celebrate??? Eh di kung ganon, dapat ba ang dawn mass eh simbang gabi din ang tawag??? (Bakit ba naman kasi affected ka?) Ang aga naman kasi ng misa. Yun lang un eh. Hehe. Medyo mahirap lang gumising ng maaga. Eto naman kasing si Mark gusto pa sa malayo kami magsimba samantalang may malapit naman. Pati nakakatakot, napraning kasi ko kanina dahil 3AM ako nagising at naalala ko yung movie na "Paranormal Activity" at "Exorcism of Emily Rose", sabi kasi dun, 3AM is the demonic hour. Waaaahhh! Medyo nahirapan tuloy ako bumangon. At ayun pagbangon ko, lagi kong nilalaro yung pusa namin sa bahay para may kasama ko. Medyo maingay lang sya dahil naglalandi pero ok lang atleast may kasama. Haha.

Halos 4AM na ng dumating kami sa San Roque at medyo nakakabigla kasi ang dami ng tao. Tuwing linggo kasi pag nagsisimba kami dun medyo hanggang sa gilid lang ng simbahan ang tao, pero kanina umabot hanggang sa kalsada! Whew! Kaso medyo nainis lang ako kasi karamihan din naman sa mga nakita ko eh mga nandun lang para pumorma. Isa pang napansin ko, wala palang 2nd reading ang misa kapag ganon??? Hindi naman talaga kasi ko nagsisimbang gabi, siguro last simbang gabi ko eh nung elementary pa ko. (ay! nahiya naman ako) At nung mga panahong yun, hindi ko rin naman talaga intensyon na makinig sa misa. Ang sakin lang nun eh makumpleto ang 9 na misa at mag-wish. Hehe. Pero syempre iba na ngayon. Hindi na ko naniniwala na matutupad ang wish mo kapag nakumpleto mo yung 9 na gabi umaga. Bakit? Kasi hindi ka naman hinihingan ni God ng kundisyon para igrant ang wish mo eh. He will give everything you wish for in His own time. Sa ngayon, parang ginagawa ko nalang sya as pasasalamat. Oha! Oha!

No comments:

Post a Comment